hướng dẫn chọn Thảm tập Yoga an toàn và thích hợp.

Trên thị trường có nhiều loại thảm với đủ những tầm giá khác nhau, chất lượng thì “còn tuỳ”. Tại các shop đồ thể thao thường giới thiệu thảm có nguồn gốc từ Mỹ, Đài Loan hay Hàn Quốc,… Trên một số website thương mại điện tử, chúng ta cũng thường thấy nhiều sản phẩm thảm được biểu thị khá hoành tráng nhưng khi nhận sản phẩm thực tiễn lại không đúng tương tự.

Để giúp khách hàng lựa được thảm yoga loại tốt đạt tiêu chuẩn và chất lượng, tập huấn viên Lê Thị Uyên Phương tại Thảo Điền Village, tư vấn: khách hàng không nên căn cứ vào giá tiền để chọn thảm, mà nên chú ý nhiều tới chất liệu, độ đàn hồi, độ bằng phẳng, tính chống trơn tuột của thảm. Về kích cỡ, trọng lượng thì phần đông thảm yoga đều đã khẳng định tiêu chuẩn phù hợp cho người tập.

Về mức giá:
mặc dầu nói rằng không nên quan tâm nhiều tới giá nhưng minh bạch, giá bán là một nguyên tố rất quan trọng lúc quyết định mua thảm. Nếu như thảm chất lượng nhưng giá quá cao thì cũng không phù hợp với rất nhiều chúng ta, quan trọng nhất vẫn phải là “giá hợp lý”.

Theo một huấn luyện viên Yoga lâu năm chia sẻ: “Gần 100% những loại thảm tập giá rẻ (có giá dưới 200.000đ) là hàng chất lượng thấp có lai lịch Trung Quốc, dù người bán mù mờ là nguồn gốc Đài Loan”. Để thuyết phục quý khách hàng, đã có không ít cửa hàng giới thiệu “thảm có chất liệu nhựa cao cấp PVC, TPE, cao su non, với độ đàn hồi tốt, không bị xẹp”. Ở phân khúc cao hơn thì có các cửa hàng tiếp thị chuyên bán thảm cao cấp nhập khẩu từ Mỹ với giá thành trên 2 triệu/tấm, nhưng thông tin nhãn mác rất sơ sài, chỉ ghi tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.

Chính cho nên, sau lúc đọc xong bài này, bạn quả quyết sẽ có ý định lựa chọn thảm có giá cả thích hợp với ví tiền nhưng vẫn chắc chắn chất lượng.

Về kích cỡ và độ nặng thảm Yoga
kích thước và độ nặng của thảm cũng khá quan yếu, đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên di chuyển:

Chiều dài – rộng:
Chọn kích cỡ thảm thì chỉ cần đơn giản thế này: Chiều dài thảm chẳng thể ngắn hơn chiều cao cơ thể, chiều rộng chẳng thể hẹp hơn chiều rộng vai. Độ dày phải thích hợp, đây là một trong các tham số khiến cho nhiều bạn phân vân nhất.

bình thường thì thảm có chiều dài 183 cm hoặc 173 cm và chiều rộng 61 cm hoặc 63 cm. Dù thế, có một số dòng thảm đặc chủng cho những người thích sự phổ biến hoặc tập Yoga tại nhà trong một không gian tự do có độ rộng đến 80 cm.

Độ dày của thảm:
bây giờ có một số độ dày chuẩn của thảm tập Yoga: 4mm, 6mm, 8mm và 10mm. Nếu so với cùng một vật liệu, thảm nào dày hơn thì khả năng hỗ trợ hạn chế chấn thương tốt hơn, dù thế nếu như thảm quá dày lại có thiếu sót ở các động tác cần giữ cân bằng vì nó tạo nên sự “bồng bềnh”, thảm mỏng hơn đem đến cảm giác bảo đảm hơn.

Một điều các bạn nên lưu ý: nếu như người tập gặp những vấn đề về xương khớp như: Thoái hoá đầu gối, đau vai gáy, gout, viêm khớp,… thì nên chọn thảm êm và dày để hỗ trợ tốt hơn.

bình thường, người mới tập có thể chọn thảm dày khoảng 6 mm – 8 milimét là tuyệt vời nhất. Với các người tập Yoga nhiều năm, họ thường có khuynh hướng chọn thảm mỏng hơn.

những loại thảm làm từ chất liệu PVC thường dày 4mm, thảm TPE có độ dày 6mm – 8mm, thảm PU thường khá mỏng, chỉ khoảng 3 đến 4mm. Thảm NBR thì thường dày 10mm, cá biệt có thể lên tới 20mm. Phần cuối bài chúng tôi sẽ nói rõ hơn về chất liệu thảm.

Độ nặng
Cùng một nguyên liệu thì thảm dày hơn sẽ nặng hơn, khi cuộn lại sẽ lớn hơn. Chính cho nên nếu bạn nào muốn nhẹ thì nên chọn thảm mỏng hơn. Bạn nào hay đi du lịch thì có thể chọn tấm khăn trải thảm yoga gọn nhẹ, nó có thể xếp gọn vào balo mang theo từng khi đi xa.

Thường thảm tốt như PU sẽ nặng khoảng 1,5 đến 2kg. Những dòng thảm làm từ NBR và PVC thường khá nhẹ.

rà soát tính đàn hồi – co giãn của thảm
Thảm đàn hồi có giãn tốt hơn sẽ êm hơn, bạn không nên chọn thảm quá cứng hoặc quá mềm. Và cũng không nên chọn thảm quá mỏng vì dễ gây đau lúc tập.

Thảm đàn hồi tốt, không ké – nhún nhường sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn lúc thực hiện những bài tập và cũng bền hơn theo thời gian. Để rà soát tính đàn hồi thì bạn hãy sử dụng 2 ngón tay bóp thảm lại rồi thả ra để cảm nhận độ đàn hồi của thảm, lúc thả tay ra thảm phải trở về vị trí ban sơ. Nếu thấy hai tay có thể tiện lợi chạm sát vào nhau, chứng minh thảm quá mềm nên trong quá trình tập nếu như thân thể tiếp xúc với đất sẽ cảm thấy đau. Nếu thảm quá xốp thì dù có dày bạn cũng tiện lợi bóp gạnh. Chúng ta cũng không nên chọn dòng thảm quá cứng, sẽ làm cho cơ thể chúng ta dễ bị tổn thương.

kiểm tra độ đàn hồi của thảm yoga

Bạn có thể kéo căng thảm để xem độ co giãn có tốt không.

Độ bằng phẳng
các thảm không bằng phẳng thì chắc chắn là chất lượng thấp, chính vì vậy khi mua thảm nên trải tấm thảm ra rà soát xem thảm có bằng phẳng không, nếu như có điểm nào không bằng phẳng, bị lồi, lõm thì nên chọn tấm thảm khác. Nếu như có chỗ nào bị lồi hoặc bị, thì không thể chỉnh sửa.

rà soát khả năng chống trơn – trượt của thảm
Trong giai đoạn luyện tập, chúng ta sẽ ra mồ hôi khá nhiều, chính vì thế cần một tấm thảm chống suôn sẻ – trượt rất tốt. Nếu thảm dễ bị trơn, đấy là vấn đề hiểm nguy dễ gây ra chấn thương cho chúng ta trong công đoạn tập luyện.